Năm học 2013-2014

Thông tin
Giúp em học tốt
Thăm dò ý kiến
Theo bạn chương trình tiểu học hiện nay là:
Hỗ trợ trực tuyến
 BẢN TIN TRONG NGÀY  
Thống kê
Bài viết 1,112
Trực tuyến 11
Truy cập 426,235
Giới thiệu nhà trường , Lịch sử Truyền Thống
Cô Đinh Thị Thanh Tâm
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH RÈN KĨ NĂNG
VIẾT CHỮ ĐẸP - GIỮ VỞ SẠCH


I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Tiểu học là cấp học nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành, phát triển toàn diện nhân cách của con người, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kĩ năng cơ bản. Để thực hiện tốt việc giáo dục cho học sinh, cần hình thành kĩ năng cơ bản : nghe - nói - đọc - viết.
Xuất phát từ những yêu cầu trên, song song cùng việc hình thành cho học sinh kĩ năng nghe, nói, đọc, bản thân tôi trong những năm qua đã đầu tư cho học sinh kĩ năng viết chữ đẹp, giữ vở sạch qua phong trào “Giữ vở rèn chữ”. Việc rèn chữ viết đẹp, giữ vở sạch là việc cần thiết đối với giáo viên bởi vì chữ viết của học sinh có quan hệ mật thiết với chất lượng học tập ở các môn học khác. Nếu viết chữ đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài tốt, nhờ vậy mà kết quả học tập sẽ cao hơn.
Sau đây là một số biện pháp giúp học sinh rèn kĩ năng viết chữ đẹp, giữ vở sạch mà tôi đã thực hiện trong những năm qua và đã đạt được kết quả khả quan.

II. NỘI DUNG :

1. BIỆN PHÁP 1 : Đối với phụ huynh học sinh :
Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, với nhiều nội dung nhưng trong đó tôi chuẩn bị kĩ thêm một nội dung không kém phần quan trọng đối với học sinh lớp 2 là đạt 7 yêu cầu về công việc của gia đình để giúp các em thực hiện tốt giữ vở rèn chữ :
a. Có đủ cặp sách để đựng dụng cụ đi học, tránh ướt, nhàu, quăn góc hoặc mất.
b. Sắm cho con em loại vở không bị nhem mực, hàng kẻ rõ ràng.
c. Sắm bút cùng màu mực (xanh), không dùng loại bút có bi.
d. Thêm 1 quyển vở rèn chữ viết ở nhà (viết theo yêu cầu của cô giáo)
e. Cố gắng tạo góc học tập (hoặc một chỗ học sinh có đủ ánh sáng để khỏi ảnh hưởng việc học ở nhà và khỏi thất lạc sách vở của con em)
g. Thường xuyên nhắc nhở chuẩn bị dụng cụ trước khi đi học, tốt nhất là sau lúc học, làm bài nhà xong. Đem đủ dụng cụ : bút, thước kẻ, …)

*Kết quả :
- Hầu hết phụ huynh học sinh thấy được sự quan tâm của nhà trường, của cô giáo đến việc giữ vở rèn chữ của con em mình, nên đã thực hiện tốt những yêu cầu giáo viên chủ nhiệm đề ra đầu năm.
- 100% học sinh của lớp có cặp sách, đồ dùng học tập đầy đủ.
- 100% học sinh có góc (chỗ) học tập riêng biệt. Và đặc biệt trong các buổi học không còn trường hợp học sinh đem thiếu đồ dùng học tập, hoặc hết mực nửa chừng.
- 100% các phiếu liên lạc đã được phụ huynh ký, cho nhận xét đầy đủ hàng tháng trước khi nộp lại cho giáo viên chủ nhiệm.

2. BIỆN PHÁP 2 :   Đối với học sinh

Trong tuần lễ trước khai giảng, học sinh được tập trung ổn định mọi nề nếp để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới, ngoài những việc làm như: học nội quy, lao động, ổn định nề nếp ra vào lớp … Tôi thực hiện ngay việc hướng dẫn học sinh theo “quy định cách trình bày vở của học sinh” do Phòng Giáo dục như :
1. Ghi thứ ngày, tháng, năm trước khi ghi bài học đầu tiên của ngày học, viết cân xứng một dòng. Viết tên của ngày học giữa dòng, chữ đầu tiên phải lùi vào 2cm (tôi thống nhất với học sinh 2 ô ở vở) so với lề vở, không viết vào phần lề vở.
2. Cách kẻ hết bài, hết ngày, hết tuần.
3. Hạn chế không dùng tẩy, bút xóa, không gạch xóa lung tung, không viết vẽ bậy ở bìa, bọc giấy vở.
4. Không xé giấy, không bỏ trống giấy.
                                                   (Trích công văn 1071 của Phòng Giáo dục)

Như thế, để vào ngày học đầu tiên các em biết cách ghi vở thống nhất cả lớp đúng quy định.
Cũng trong tuần lễ chuẩn bị này, tôi phát cho mỗi em một bản “Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập” trong đó yêu cầu cụ thể ghi nhãn tên cho các loại vở, việc bao bọc sách vở, cách sử dụng vở để ghi các môn học, …
- Giới thiệu cho các em vài tập vở được giải vở sạch chữ đẹp (nếu có) hoặc xếp loại A vở sạch chữ đẹp mà tôi xin về lưu lại các năm trước.
- Yêu cầu và nhắc nhở các em chỉ dùng một màu mực.
- Thường xuyên, nhắc nhở giữ vở rèn chữ trong mọi môn học, xếp loại ở một vở nhưng kiểm tra tất cả các vở.
- Tiết sinh hoạt lớp cuối tháng, tôi lập cho từng tổ tự đánh giá xếp loại vở của tổ mình (lớp 2 là vở học)
- Tuy chưa đạt như mong muốn, nhưng bước đầu giúp các em phân biệt ở mức độ tương đối để có thể tự biết mình phải lo giữ vở rèn chữ, chờ cuối tháng vở mình sẽ hơn bạn.
- Trong đánh giá giờ sinh hoạt lớp, tổng kết các mặt : Đạo đức, học tập, lao động, các mặt hoạt động khác và việc thêm 1 mặt giữ vở rèn chữ. Khen thưởng những em có thành tích đạo đức, lao động, học tập các mặt hoạt động và có thêm phần thưởng tháng được xếp loại A vở sạch chữ đẹp (dù tất cả phần thưởng rất nhỏ, chỉ là quyển vở, cục tẩy, bút chì hoặc 5, 7 nhãn tên …, từ nguồn quỹ lớp của phụ huynh mua tặng.

*Kết quả :
- Kiểm tra đồ dùng học tập đầu năm của nhà trường, lớp đầy đủ 100% đồ dùng học tập.
- Hàng tháng tỉ lệ vở sạch chữ đẹp loại A của lớp đều giữ vững và nâng lên, loại C giảm dần. Thống kê ở hồ sơ tổ, lớp tôi có tỉ lệ vở sạch chữ đẹp cao.
- Thi vở sạch chữ đẹp hàng năm do nhà trường tổ chức luôn đạt giải nhất cá nhân và tập thể theo khối lớp.
- Tỉ lệ học sinh đạt các yêu cầu về chữ viết đối với lớp 2 do Phòng Giáo dục quy định chiếm đa số các em trong lớp như :
+ Hầu hết các em viết đúng các chữ cái thường, hoa và chữ số. Viết chữ thẳng hàng, tương đối đều nét. Biết nối liền đúng các chữ cái trong một tiếng, liền mạch trong một chữ. Viết được chữ hoa đầu câu, tên riêng … Đảm bảo tương đối tốc độ viết theo quy định.
- Các em biết trân trọng bộ vở của mình cũng như của bạn.

3. BIỆN PHÁP 3 : Đối với bản thân giáo viên

- Tôi phải nhớ kĩ mẫu chữ viết trong trường Tiểu học ban hành kèm theo QĐ số 31/ 2002/ QĐ - BGD & ĐT ngày 14/ 6/ 2002 của Bộ trưởng BGD & ĐT.
- Nắm vững tiêu chuẩn cho điểm và xếp loại học sinh vở sạch chữ đẹp bằng cách phải học thuộc. Có như thế, khi xếp loại mới khỏi bị sai lệch và hướng dẫn học sinh viết đúng.
- Chữ của giáo viên phải mẫu mực cho học sinh noi theo, nên trong hồ sơ, sổ sách giáo viên và nhất là ở lời phê, xem vở, điểm số, chữ bảng luôn chú ý đúng mẫu, cẩn thận.
- Xếp loại vở sạch chữ đẹp ở vở học sinh cần đảm bảo cuối tháng và ghi đầy đủ cập nhật vào phiếu liên lạc.
- Tôi thường xuyên xem vở của học sinh nên kịp thời phát hiện những lỗi mà các em viết sai như : độ cao các con chữ, khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng, chưa đúng mẫu ở các nét, đặt dấu thanh, … Tôi đã hướng dẫn cho các em nắm lại hình dáng, cấu tạo và qui trình viết chữ cái để các em luyện viết đúng.
- Trong giờ Tập viết, tôi thường hướng dẫn một số kĩ thuật như : điểm đặt bút, điểm dừng bút của các nét, cách nối nét giữa các con chữ trong cùng một chữ, viết liền mạch, kĩ thuật lia bút, rê bút, … Vì vậy đa số học sinh trong lớp viết tương đối đúng mẫu, đẹp và đảm bảo tốc độ.
- Để học sinh viết chữ đẹp hơn, tôi còn hướng dẫn các em cách viết nét thanh nét đậm, cách viết chữ theo kiểu nghiêng.
- Ngoài ra, tôi còn quan tâm hướng dẫn cho học sinh tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cụ thể :
+ Tư thế ngồi viết : Khi viết phải ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, đầu hơi cuối, mắt cách vở khoảng 20cm - 30cm, ngồi không tỳ vào cạnh bàn, tay trái tỳ giữa vở, tay phải cầm bút viết, ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa giữ bút.
+ Cách cầm bút : Khi viết các ngón tay cầm bút và khuỷu tay di chuyển bút mềm mại, thoải mái từ trái sang phải. Các chữ viết liền mạch, không nhấc bút từng nét, từng chữ cái.

* Kết quả :
- Học sinh cấp I nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng thường hay bắt chước, nên việc cố gắng rèn chữ của tôi đã làm học sinh cả lớp hầu như đã noi theo.
- Xếp loại khen thưởng chính xác kịp thời, nên đã động viên được phong trào giữ vở rèn chữ của lớp.

III. KẾT QUẢ CHUNG :
Năm học    Đầu năm    Cuối năm    Giải thưởng cấp
    A    B    C    A    B    C    Trường    T. Phố    Tỉnh    Q. gia
2005 - 2006    8    26    2    22    16    /    I    I    III    II
2006 - 2007    10    25    3    24    14    /    I    /    /    /
2007 - 2008    13    24    3    25    15    /    I    /    /    /

 
IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :

Qua các năm thực hiện, bản thân tôi đã rút ra vài kinh nghiệm nhỏ như sau :

1. Về giáo viên :

    Bản thân tự rèn luyện viết chữ đúng, đẹp thì học sinh mới viết chữ đúng, đẹp, giữ vở cẩn thận, sạch sẽ.
    Viết chữ mẫu mực ở mọi lúc, mọi nơi : ở vở học sinh khi chấm điểm, lời phê, chữ viết và cách trình bày trên bảng lớp.
    Thường xuyên, liên tục nhắc nhở, động viên khích lệ. Xếp loại chính xác, trân trọng thành quả của học sinh - khen thưởng là động lực thúc đẩy các em rèn chữ giữ vở hàng ngày.
    Tổ chức thi viết chữ đẹp ở lớp, có tổng kết phát thưởng để động viên phong trào “Rèn chữ giữ vở” trong học sinh.
2. Về phía học sinh :

    Rèn thêm chữ viết ở nhà (viết vào vở rèn chữ ở nhà)
    Kiên trì, bền bỉ, khắc phục khó khăn
3. Cha mẹ học sinh :

    Cha mẹ các em là yếu tố thứ nhì sau cô giáo chủ nhiệm, giúp các em thực hiện tốt được việc rèn chữ, giữ vở.
    Nhắc nhở, kiểm tra việc rèn chữ viết ở nhà của con em mình.

Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi khi rèn học sinh viết chữ đúng đẹp và giữ vở sạch trong nhiều năm và đã đạt được kết quả khá tốt. Tôi rất mong được sự giúp đỡ của các cấp quản lý và sự trao đổi góp ý của bạn đồng nghiệp để bổ sung cho đề tài của tôi được tốt hơn.

                                                                                               Hội An, ngày 8 tháng 3 năm 2009.
                   
                                                                                                                     Người viết




                                                                                                             Đinh Thị Thanh Tâm


Đăng nhập
Tin nổi bật
Hình ảnh hoạt động
Liên kết

 
 



Quảng cáo